วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2556

Plan1



การจัดทำหน่วยการเรียน
ชื่อรายวิชา การนำเสนอสื่อประสม     รหัสวิชา ง 20275      กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                                       จำนวน 1.0  หน่วยกิต                                                 เวลา 40 ชั่วโมง


หน่วยการเรียนรู้ที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
   เวลา (คาบ)
                1
รู้จักกับโปรแกรมนำเสนอ (Microsoft Power Point)
-                    สามารถเข้า-ออกโปรแกรมได้
-                    สามารถบอกส่วนประกอบหน้าจอได้
-                    สามารถดูสไลด์ในมุมมองต่างๆ ได้
-                    สามารถแทรก, เพิ่ม, ลบ, สไลด์ได้
-                    สามารถบันทึกงานได้
           4
                2
เริ่มต้นสร้างงานนำเสนอ
-                    สามารถเลือกรูปแบบงานนำเสนอได้เหมาะสม
-                    สามารถพิมพ์ข้อความลงในสไลด์ได้
-                    สามารถแทรกรูปภาพลงในสไลด์ได้
          4
                3
การตกแต่งงานนำเสนอ   
-                    สามารถเปลี่ยนสีพื้นหลังตามแบบที่ต้องการได้
-                    สามารถใช้การออกแบบตกแต่งพื้นหลังได้
-                    สามารถแทรกอักษรศิลป์ตกแต่งได้
-                    สามารถแทรกสัญลักษณ์ เส้นขอบต่างๆ ได้
          2
                4
การนำเสนอผลงาน
-                    สามารถกำหนดลูกเล่นให้ข้อความได้
-                    สามารถเปลี่ยนภาพนิ่งได้
-                    สามารถนำเสนอผลงานทางจอคอมพิวเตอร์ได้
           10
                5
การใช้คำสั่งพิเศษ
-                    สามารถใช้คำสั่งพิเศษตกแต่งงานได้
-                    สามารถประยุกต์ใช้คำสั่งพิเศษสร้างสรรค์งานตามที่ต้องการได้
     
          20


          40





แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1   เรื่อง เริ่มต้นกับโปรแกรมนำเสนอ   (Microsoft Power Point)       

รายวิชา รหัสวิชา การนำเสนอสื่อประสม  (ง 20275)    กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3             ภาคเรียนที่ 1         ปีการศึกษา 2556                           เวลา 4  คาบ

ผู้สอน นายองอาจ วิจิตรวรกาญจน์                                                                            โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ

 

1. มาตรฐานการเรียนรู้
               มาตรฐานที่ ง  3.1  เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานและอาชีพ อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และ   มีคุณธรรม
                                               
              ผลการเรียนรู้       1. สามารถเข้า-ออกโปรแกรมได้
                                                2. สามารถบอกส่วนประกอบหน้าจอได้
                                                3. สามารถดูสไลด์ในมุมมองต่าง ๆ ได้
                                                4. สามารถแทรก, ลบ, เพิ่ม สไลด์ได้
                                                5. สามารถบันทึกงานได้

2. สาระสำคัญ
                2.1 ความคิดรวบยอด / หลักการ   ส่วนประกอบของโปรแกรมนำเสนอ (Microsoft Power Point)
                2.2 ทักษะ / กระบวนการ  ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์    ทักษะการใช้โปรแกรมนำเสนอ  ทักษะการสืบค้นข้อมูล
                2.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์   มุ่งเน้นให้นักเรียนมีนิสัยรักการทำงาน รักการค้นคว้า มีความรับผิดชอบ ขยัน อดทน ทำงานเป็นระบบ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการทำงาน เห็นคุณค่าของการผสมผสานภูมิปัญญาไทยและการสื่อสารสนเทศ

3. สาระการเรียนรู้
                1. ส่วนประกอบของโปรแกรมนำเสนองาน

4. ชุดคำถามที่สำคัญ         
โปรแกรมนำเสนอมีดีอย่างไร


5. หลักฐาน/ผลงาน/การปฏิบัติงานรวบยอด (การประเมินผลรวบยอด)
                - ใบงาน

6. แนวทางการให้คะแนน (Rubric)

ด้าน/เกณฑ์
ดีมาก (4)
ดี (3)
พอผ่าน (2)
ปรับปรุง (1)
การเข้าออกโปรแกรม
เข้า-ออกโปรแกรมได้คล่องทำได้ด้วยตัวเอง
เข้าออกโปรแกรมได้แต่ต้องลองหลายครั้ง
เข้าออกโปรแกรมได้แต่ต้องถามเพื่อน
ยังเข้า-ออกโปรแกรมไม่ได้
เนื้อหา
(ส่วนประกอบหน้าจอ)
เขียนบอกส่วนประกอบหน้าจอการทำงานได้ครบ
เขียนบอกส่วนประกอบหน้าจอยังบอกรายละเอียดไม่ครบขาดไม่เกิน 2 จุด
เขียนบอกส่วนประกอบหน้าจอยังบอกรายละเอียดไม่ครบขาดไม่เกิน 4 จุด
เขียนบอกส่วนประกอบหน้าจอยังบอกรายละเอียดไม่ครบ ขาดเกิน 5 จุดขึ้นไป
การบันทึกงาน
สามารถบันทึกงานได้ด้วยตนเองและแนะนำเพื่อนได้
สามารถบันทึกงานได้
สามารถบันทึกงานได้แต่ต้องมีเพื่อนช่วย
ไม่สามารถบันทึกงานได้


7. แผนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                8.1 แผนการจัดการเรียนรู้    รู้จักกับนำเสนอ (Microsoft Power Point) เวลา 2 คาบ   10 คะแนน
                                1. เป้าหมายการเรียนรู้       รู้จักโปรแกรมนำเสนอ
                                2. สาระสำคัญ                     รู้จักส่วนประกอบของโปรแกรม
                                3. สาระการเรียนรู้            ส่วนประกอบของโปรแกรมนำเสนอ
                                4. หลักฐาน / ผลงาน / ปฏิบัติการ   ใบงาน
                                5. แนวทางการตรวจให้คะแนน       การตอบคำถามในใบงาน

8. กิจกรรมการเรียนรู้

ชั่วโมงที่ 1-2

1.             ครูซักถามนักเรียนเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน เรื่องการนำเสนอผลงานโดยยกตัวอย่างการนำเสนอทางภาพยนตร์และทีวี
2.             นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 2 คน เพื่อร่วมกันศึกษาใบความรู้ เรื่อง รู้จักกับโปรแกรมนำเสนอ (Microsoft Power Point)
3.             นักเรียนและครูช่วยกันสรุปเนื้อหาที่ได้จากใบความรู้

ชั่วโมงที่ 3-4

4.             นักเรียนทบทวนความรู้จากชั่วโมงที่ 1-2
5.             นักเรียนฝึกปฏิบัติตามใบงาน

9. สื่อการเรียนรู้
1.             ใบความรู้ เรื่อง รู้จักกับโปรแกรมนำเสนอ (Microsoft Power Point)
2.             เครื่องคอมพิวเตอร์
3.             โปรแกรมนำเสนอ (Microsoft Power Point)

10. บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................





แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2   เรื่อง เริ่มต้นสร้างงานนำเสนอ   (Microsoft Power Point)       

รายวิชา รหัสวิชา การนำเสนอสื่อประสม  (ง 20275)     กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3                          ภาคเรียนที่ 1         ปีการศึกษา 2556                                                เวลา 4 คาบ

ผู้สอน นายองอาจ วิจิตรวรกาญจน์                                                           โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ

 

1. มาตรฐานการเรียนรู้
               มาตรฐานที่ ง  3.1  เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานและอาชีพ อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
และมีคุณธรรม

  ผลการเรียนรู้       1. สามารถเลือกรูปแบบงานนำเสนอได้เหมาะสม
                                                2. สามารถพิมพ์ข้อความลงในสไลด์ได้
                                                3. สามารถแทรกรูปภาพลงในสไลด์ได้

2. สาระสำคัญ
                2.1 ความคิดรวบยอด / หลักการ   การสร้างงานนำเสนอ
                2.2 ทักษะ / กระบวนการ  ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์    ทักษะการใช้โปรแกรมนำเสนอ  ทักษะการสืบค้นข้อมูล
                2.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์   มุ่งเน้นให้นักเรียนมีนิสัยรักการทำงาน รักการค้นคว้า มีความรับผิดชอบ ขยัน อดทน ทำงานเป็นระบบ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการทำงาน เห็นคุณค่าของการผสมผสานภูมิปัญญาไทยและการสื่อสารสนเทศ

3. สาระการเรียนรู้
1.             การเลือกรูปแบบงานนำเสนอที่เหมาะสม
2.             การเปิดงาน
3.             การพิมพ์ข้อความ การจัดตกแต่งข้อความให้สวยงาม
4.             การแทรกรูปภาพประกอบในงาน
5.             ส่วนประกอบของโปรแกรมนำเสนองาน



4. ชุดคำถามที่สำคัญ         
สร้างงานนำเสนอที่ดีควรทำอย่างไร

5. หลักฐาน/ผลงาน/การปฏิบัติงานรวบยอด (การประเมินผลรวบยอด)
                - ใบงาน
                - งานนำเสนอ

6. แนวทางการให้คะแนน (Rubric)

ด้าน/เกณฑ์
ดีมาก (4)
ดี (3)
พอผ่าน (2)
ปรับปรุง (1)
เนื้อหา
-เนื้อหาน่าสนใจและเป็นประโยชน์  นำไปใช้ได้จริง
-เนื้อหาน่าสนใจและเป็นประโยชน์ นำไปใช้ได้จริงไม่ได้
-เนื้อหาไม่น่าสนใจ แต่เป็นประโยชน์ 
-เนื้อหาไม่น่าสนใจและไม่เป็นประโยชน์
การออกแบบงาน
การออกแบบ  storyboard  มีความสวยงามมากและสอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  มีความสวยงามบ้าง  และสอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  ไม่สวยงาม  แต่สอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  ไม่สวยงาม  ไม่สอดคล้องกับเนื้อหา
รูปภาพประกอบ
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  ตรงตามที่ออกแบบ   มีความชัดเจน  และมีจำนวนที่เหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  แต่ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  มีความชัดเจน  และมีจำนวนเหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  แต่ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  ไม่มีความชัดเจน  และจำนวนที่เหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบไม่ตรงตามเนื้อหา  ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  ไม่ชัดเจน  และมีจำนวนที่ไม่เหมาะสมกับงาน
ผลงานนำเสนอ
ผลงานนำเสนอ  มีความสวยงาม  โดดเด่นสะดุดตา  สอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้ชัดเจน
ผลงานนำเสนอ  มีความสวยงาม  ไม่โดดเด่นสะดุดตา  สอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้ปานกลาง
ผลงานนำเสนอ  สวยงาม  แต่ไม่สะดุดตา  ไม่ค่อยสอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้บ้าง
ผลงานนำเสนอ  ไม่มีความสวยงาม  ไม่สะดุดตา  ไม่ได้เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อ




7. แผนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                7.1 แผนการจัดการเรียนรู้    เริ่มต้นสร้างงานนำเสนอ   เวลา 2 คาบ   10 คะแนน
                                1. เป้าหมายการเรียนรู้       การสร้างงานนำเสนอ
                                2. สาระสำคัญ                     เลือกรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสม
                                3. สาระการเรียนรู้            การสร้างงานนำเสนอ
                                4. หลักฐาน / ผลงาน / ปฏิบัติการ   ผลงานนำเสนอ
                                5. แนวทางการตรวจให้คะแนน       ผลงานตรวจตามเกณฑ์รูบิก

8. กิจกรรมการเรียนรู้

ชั่วโมงที่ 1

1.             นักเรียนและครูทบทวนเนื้อหาเริ่มต้นของโปรแกรมนำเสนอ
2.             นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 2 คน เพื่อร่วมกันศึกษาใบความรู้ เรื่อง การเริ่มต้นสร้างงาน
3.             นักเรียนและครูช่วยกันสรุปเนื้อหาที่ได้จากใบความรู้

ชั่วโมงที่ 2-4

        4.    นักเรียนฝึกปฏิบัติตามใบงาน (พิมพ์ประวัติของนักเรียน)
        5.    นักเรียนส่งผลงานนำเสนอ เรื่อง ประวัติของนักเรียน   
        6.    นักเรียนและครูดูผลงาน พร้อมให้คำแนะนำ  (10   คะแนน)

9. สื่อการเรียนรู้
1.             ใบความรู้ เรื่อง เริ่มต้นสร้างงานนำเสนอ
1.             เครื่องคอมพิวเตอร์
2.             โปรแกรม Microsoft PowerPoint

10. บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................





แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3

       

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3   เรื่อง ตกแต่งงานนำเสนอ   (Microsoft Power Point)       

รายวิชา รหัสวิชา การนำเสนอสื่อประสม  (ง 20275)    กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3                          ภาคเรียนที่ 1         ปีการศึกษา 2556                                            เวลา 2 คาบ

ผู้สอน นายองอาจ วิจิตรวรกาญจน์                                                                            โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ

 


1. มาตรฐานการเรียนรู้
               มาตรฐานที่ ง  3.1               เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานและอาชีพ อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
และมีคุณธรรม
               
ผลการเรียนรู้       1. สามารถเปลี่ยนสีพื้นหลังตามแบบที่ต้องการได้
2. สามารถใช้การออกแบบตกแต่งพื้นหลังได้
                                                3. สามารถแทรกอักษรศิลป์ตกแต่งได้
                                                4. สามารถแทรกสัญลักษณ์ เส้นขอบต่างๆ ได้

2. สาระสำคัญ
                2.1 ความคิดรวบยอด / หลักการ   การตกแต่งงานนำเสนอ
                2.2 ทักษะ / กระบวนการ  ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์    ทักษะการใช้โปรแกรมนำเสนอ  ทักษะการสืบค้นข้อมูล
                2.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์   มุ่งเน้นให้นักเรียนมีนิสัยรักการทำงาน รักการค้นคว้า มีความรับผิดชอบ ขยัน อดทน ทำงานเป็นระบบ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการทำงาน เห็นคุณค่าของการผสมผสานภูมิปัญญาไทยและการสื่อสารสนเทศ

 

3. สาระการเรียนรู้              

1. การตกแต่งงานนำเสนอ

 

4. ชุดคำถามที่สำคัญ         
ทำอย่างไรจะตกแต่งงานนำเสนอให้น่าสนใจ


5. หลักฐาน/ผลงาน/การปฏิบัติงานรวบยอด (การประเมินผลรวบยอด)
                - ใบงาน
                - งานนำเสนอ

6. แนวทางการให้คะแนน (Rubric)

ด้าน/เกณฑ์
ดีมาก (4)
ดี (3)
พอผ่าน (2)
ปรับปรุง (1)
เนื้อหา
-เนื้อหาน่าสนใจและเป็นประโยชน์  นำไปใช้ได้จริง
-เนื้อหาน่าสนใจและเป็นประโยชน์ นำไปใช้ได้จริงไม่ได้
-เนื้อหาไม่น่าสนใจ แต่เป็นประโยชน์ 
-เนื้อหาไม่น่าสนใจและไม่เป็นประโยชน์
การออกแบบงาน
การออกแบบ  storyboard  มีความสวยงามมากและสอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  มีความสวยงามบ้าง  และสอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  ไม่สวยงาม  แต่สอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  ไม่สวยงาม  ไม่สอดคล้องกับเนื้อหา
รูปภาพประกอบ
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  ตรงตามที่ออกแบบ   มีความชัดเจน  และมีจำนวนที่เหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  แต่ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  มีความชัดเจน  และมีจำนวนเหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  แต่ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  ไม่มีความชัดเจน  และจำนวนที่เหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบไม่ตรงตามเนื้อหา  ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  ไม่ชัดเจน  และมีจำนวนที่ไม่เหมาะสมกับงาน
ผลงานนำเสนอ
ผลงานนำเสนอ  มีความสวยงาม  โดดเด่นสะดุดตา  สอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้ชัดเจน
ผลงานนำเสนอ  มีความสวยงาม  ไม่โดดเด่นสะดุดตา  สอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้ปานกลาง
ผลงานนำเสนอ  สวยงาม  แต่ไม่สะดุดตา  ไม่ค่อยสอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้บ้าง
ผลงานนำเสนอ  ไม่มีความสวยงาม  ไม่สะดุดตา  ไม่ได้เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อ


7. แผนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                7.1 แผนการจัดการเรียนรู้    การตกแต่งงานนำเสนอ   เวลา 2 คาบ    10 คะแนน
                                1. เป้าหมายการเรียนรู้       การตกแต่งงานนำเสนอ
                                2. สาระสำคัญ                     ตกแต่งงานนำเสนอให้สวยงามและเหมาะสม
                                3. สาระการเรียนรู้            การตกแต่งงานนำเสนอ
                                4. หลักฐาน / ผลงาน / ปฏิบัติการ   ผลงานนำเสนอ
                                5. แนวทางการตรวจให้คะแนน       ผลงานตรวจตามเกณฑ์รูบิก

8. กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
1.             นักเรียนและครูทบทวนเนื้อหาในคาบที่แล้วเรื่องการพิมพ์ข้อความและแทรกรูปภาพ
2.             นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 2 คน เพื่อร่วมกันศึกษาใบความรู้ เรื่อง การตกแต่งงานนำเสนอ
3.             นักเรียนและครูช่วยกันสรุปเนื้อหาที่ได้จากใบความรู้

ชั่วโมงที่ 2

4.             นักเรียนฝึกปฏิบัติ โดยการเปิดงานเก่าขึ้นมาตกแต่งให้สวยงาม แล้วนำส่งครู
               
9. สื่อการเรียนรู้
1.             ใบความรู้ เรื่อง การตกแต่งงานนำเสนอ
2.             เครื่องคอมพิวเตอร์
3.             โปรแกรม Microsoft PowerPoint

10. บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................




แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4   เรื่อง การนำเสนอผลงาน   (Microsoft Power Point)       

รายวิชา รหัสวิชา การนำเสนอสื่อประสม  (ง 20275)     กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3         ภาคเรียนที่ 1         ปีการศึกษา 2556                        เวลา 10 คาบ

ผู้สอน นายองอาจ วิจิตรวรกาญจน์                                   โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ

 


1. มาตรฐานการเรียนรู้
               มาตรฐานที่ ง  3.1  เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานและอาชีพ อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
และมีคุณธรรม
               
ผลการเรียนรู้       1. สามารถกำหนดลูกเล่นให้ข้อความได้
                                                2. สามารถเปลี่ยนภาพนิ่งได้
                                                3. สามารถนำเสนอผลงานทางจอคอมพิวเตอร์ได้

2. สาระสำคัญ
                2.1 ความคิดรวบยอด / หลักการ   การนำเสนอผลงาน
                2.2 ทักษะ / กระบวนการ  ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์    ทักษะการใช้โปรแกรมนำเสนอ  ทักษะการสืบค้นข้อมูล
                2.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์   มุ่งเน้นให้นักเรียนมีนิสัยรักการทำงาน รักการค้นคว้า มีความรับผิดชอบ ขยัน อดทน ทำงานเป็นระบบ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการทำงาน เห็นคุณค่าของการผสมผสานภูมิปัญญาไทยและการสื่อสารสนเทศ

3. สาระการเรียนรู้              
                    1. การนำเสนอผลงาน

4. ชุดคำถามที่สำคัญ         
ทำอย่างไรจะนำเสนอชิ้นงานให้มีความน่าสนใจ

5. หลักฐาน/ผลงาน/การปฏิบัติงานรวบยอด (การประเมินผลรวบยอด)
                - ใบงาน
                - งานนำเสนอ
6. แนวทางการให้คะแนน (Rubric)

ด้าน/เกณฑ์
ดีมาก (4)
ดี (3)
พอผ่าน (2)
ปรับปรุง (1)
เนื้อหา
-เนื้อหาน่าสนใจและเป็นประโยชน์  นำไปใช้ได้จริง
-เนื้อหาน่าสนใจและเป็นประโยชน์ นำไปใช้ได้จริงไม่ได้
-เนื้อหาไม่น่าสนใจ แต่เป็นประโยชน์ 
-เนื้อหาไม่น่าสนใจและไม่เป็นประโยชน์
การออกแบบงาน
การออกแบบ  storyboard  มีความสวยงามมากและสอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  มีความสวยงามบ้าง  และสอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  ไม่สวยงาม  แต่สอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  ไม่สวยงาม  ไม่สอดคล้องกับเนื้อหา
รูปภาพประกอบ
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  ตรงตามที่ออกแบบ   มีความชัดเจน  และมีจำนวนที่เหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  แต่ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  มีความชัดเจน  และมีจำนวนเหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  แต่ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  ไม่มีความชัดเจน  และจำนวนที่เหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบไม่ตรงตามเนื้อหา  ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  ไม่ชัดเจน  และมีจำนวนที่ไม่เหมาะสมกับงาน
ผลงานนำเสนอ
ผลงานนำเสนอ  มีความสวยงาม  โดดเด่นสะดุดตา  สอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้ชัดเจน
ผลงานนำเสนอ  มีความสวยงาม  ไม่โดดเด่นสะดุดตา  สอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้ปานกลาง
ผลงานนำเสนอ  สวยงาม  แต่ไม่สะดุดตา  ไม่ค่อยสอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้บ้าง
ผลงานนำเสนอ  ไม่มีความสวยงาม  ไม่สะดุดตา  ไม่ได้เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อ


7. แผนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                7.1 แผนการจัดการเรียนรู้    การนำเสนอผลงาน   เวลา 10 คาบ     10 คะแนน
                                1. เป้าหมายการเรียนรู้       การนำเสนอผลงาน
                                2. สาระสำคัญ                     การนำเสนอผลงานให้มีความน่าสนใจ
                                3. สาระการเรียนรู้            การนำเสนอผลงาน
                                4. หลักฐาน / ผลงาน / ปฏิบัติการ   ผลงานนำเสนอ
                                5. แนวทางการตรวจให้คะแนน       ผลงานตรวจตามเกณฑ์รูบิก


8. กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
1.             นักเรียนและครูทบทวนเนื้อหาที่เรียนมา
2.             นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 2 คน เพื่อร่วมกันศึกษาใบความรู้ เรื่อง การกำหนดรูปแบบการนำเสนอ
3.             นักเรียนและครูช่วยกันสรุปเนื้อหาที่ได้จากใบความรู้

        ชั่วโมงที่ 2

4.             นักเรียนฝึกปฏิบัติตามใบงาน(เปิดงานเก่าขึ้นมาแก้ไข) พร้อมนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
5.             ครูเปิดโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่องเกี่ยวกับสมุนไพร ให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง
6.             ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 2 คน เพื่อนำเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์หัวข้อเรื่องที่นักเรียนสนใจ   (หรือจะเป็นเรื่องสมุนไพร) โดยให้นักเรียนเขียนเค้าโครงงานส่ง ดังนี้
-                   ชื่อโครงงาน
-                   ชื่อผู้จัดทำ 
-                   อาจารย์ที่ปรึกษา
-                   ที่มาและความสำคัญ
-                   จุดหมายของการศึกษาค้นคว้า
-                   วิธีดำเนินงาน
-                   เอกสารอ้างอิง
ชั่วโมงที่ 3-4
1.             นักเรียนเริ่มทำโครงงานโดยใช้โปรแกรม Microsoft Power Point

ชั่วโมงที่ 5-6

1.             นักเรียนทำรูปเล่มโครงงานส่ง พร้อม ทำแผ่นพับ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Word

ชั่วโมงที่ 7-8

1.             นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอโครงงานหน้าชั้นเรียน
2.             ครูและเพื่อนนักเรียนช่วยกันให้คะแนนตามเกณฑ์
3.             ช่วยกันวิจารณ์และชื่นชมงาน พร้อมให้นักเรียนเลือกว่าชอบโครงงานของใคร

ชั่วโมงที่ 9-10

1.             สอบปฏิบัติโดย ให้นักเรียนนำเสนอข้อมูลโดยค้นหาข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ตโดยใช้รูปแบบของ
       โครงงานคอมพิวเตอร์



9. สื่อการเรียนรู้
1. ใบความรู้ เรื่อง การตกแต่งงานนำเสนอ  
2.  เครื่องคอมพิวเตอร์
3. โปรแกรม Microsoft Power Point

10. บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................




แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5   เรื่อง การใช้คำสั่งพิเศษ   (Microsoft Power Point)       

รายวิชา รหัสวิชา การนำเสนอสื่อประสม  (ง 20275)     กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3              ภาคเรียนที่ 1         ปีการศึกษา 2556                        เวลา 20 คาบ

ผู้สอน นายองอาจ วิจิตรวรกาญจน์                                                     โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ

 


1. มาตรฐานการเรียนรู้
               มาตรฐานที่ ง  3.1  เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานและอาชีพ อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
และมีคุณธรรม
               
ผลการเรียนรู้       1. สามารถใช้คำสั่งพิเศษตกแต่งงานได้
                                                2. สามารถประยุกต์ใช้คำสั่งพิเศษสร้างสรรค์งานตามที่ต้องการได้

2. สาระสำคัญ
                2.1 ความคิดรวบยอด / หลักการ   คำสั่งพิเศษต่างๆ ในโปรแกรม
                2.2 ทักษะ / กระบวนการ  ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์    ทักษะการใช้โปรแกรมนำเสนอ  ทักษะการสืบค้นข้อมูล
                2.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์   มุ่งเน้นให้นักเรียนมีนิสัยรักการทำงาน รักการค้นคว้า มีความรับผิดชอบ ขยัน อดทน ทำงานเป็นระบบ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการทำงาน เห็นคุณค่าของการผสมผสานภูมิปัญญาไทยและการสื่อสารสนเทศ

3. สาระการเรียนรู้              
1. คำสั่งพิเศษต่าง ๆในโปรแกรม

4. ชุดคำถามที่สำคัญ         
คำสั่งพิเศษทำให้งานนำเสนอน่าสนใจได้อย่างไร

5. หลักฐาน/ผลงาน/การปฏิบัติงานรวบยอด (การประเมินผลรวบยอด)
                - ใบงาน
                - งานนำเสนอ
6. แนวทางการให้คะแนน (Rubric)

ด้าน/เกณฑ์
ดีมาก (4)
ดี (3)
พอผ่าน (2)
ปรับปรุง (1)
เนื้อหา
-เนื้อหาน่าสนใจและเป็นประโยชน์  นำไปใช้ได้จริง
-เนื้อหาน่าสนใจและเป็นประโยชน์ นำไปใช้ได้จริงไม่ได้
-เนื้อหาไม่น่าสนใจ แต่เป็นประโยชน์ 
-เนื้อหาไม่น่าสนใจและไม่เป็นประโยชน์
การออกแบบงาน
การออกแบบ  storyboard  มีความสวยงามมากและสอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  มีความสวยงามบ้าง  และสอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  ไม่สวยงาม  แต่สอดคล้องกับเนื้อหา
การออกแบบ  storyboard  ไม่สวยงาม  ไม่สอดคล้องกับเนื้อหา
รูปภาพประกอบ
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  ตรงตามที่ออกแบบ   มีความชัดเจน  และมีจำนวนที่เหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  แต่ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  มีความชัดเจน  และมีจำนวนเหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบตรงตามเนื้อหา  แต่ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  ไม่มีความชัดเจน  และจำนวนที่เหมาะสมกับงาน
รูปภาพประกอบไม่ตรงตามเนื้อหา  ไม่ตรงตามที่ออกแบบ  ไม่ชัดเจน  และมีจำนวนที่ไม่เหมาะสมกับงาน
ผลงานนำเสนอ
ผลงานนำเสนอ  มีความสวยงาม  โดดเด่นสะดุดตา  สอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้ชัดเจน
ผลงานนำเสนอ  มีความสวยงาม  ไม่โดดเด่นสะดุดตา  สอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้ปานกลาง
ผลงานนำเสนอ  สวยงาม  แต่ไม่สะดุดตา  ไม่ค่อยสอดคล้องกับเนื้อหา  เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อได้บ้าง
ผลงานนำเสนอ  ไม่มีความสวยงาม  ไม่สะดุดตา  ไม่ได้เน้นสิ่งที่ต้องการสื่อ


7. แผนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                7.1 แผนการจัดการเรียนรู้    การใช้คำสั่งพิเศษ   เวลา 22 คาบ    10 คะแนน
                                1. เป้าหมายการเรียนรู้       การใช้คำสั่งพิเศษ
                                2. สาระสำคัญ                     การใช้คำสั่งพิเศษเพิ่มความน่าสนใจกับงานนำเสนอ
                                3. สาระการเรียนรู้            การใช้คำสั่งพิเศษ
                                4. หลักฐาน / ผลงาน / ปฏิบัติการ   ผลงานนำเสนอ
                                5. แนวทางการตรวจให้คะแนน       ผลงานตรวจตามเกณฑ์รูบิก


8. กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1-2
1.             นักเรียนและครูทบทวนเนื้อหาที่เรียนมา
2.             นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 2 คน เพื่อร่วมกันศึกษาใบความรู้ เรื่อง การใช้คำสั่งพิเศษ
3.             นักเรียนและครูช่วยกันสรุปเนื้อหาที่ได้จากใบความรู้
4.             นักเรียนฝึกปฏิบัติตามใบงาน การสร้างบทเรียนภาษาอังกฤษ 
ชั่วโมงที่ 3-4
1.             นักเรียนนำเสนองานของตนเองให้เพื่อน ในชั้นช่วยกันวิจารณ์ ติชม

                ชั่วโมงที่ 5-10

1.             นักเรียนปฏิบัติการสร้างงานบทเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง อินเตอร์เน็ต
2.             นักเรียนนำเสนองานของตนเองให้เพื่อน ในชั้นช่วยกันวิจารณ์ติชม

ชั่วโมงที่ 11 - 16

1.             นักเรียนปฏิบัติการสร้างงานบทเรียนคอมพิวเตอร์ โดยให้บูรณาการกับวิชาที่ตนเองเรียนเลือกมา         1 เนื้อหา
                ชั่วโมงที่ 17 - 18
1.             นักเรียนนำเสนองานของตนเองให้เพื่อนและครู  ช่วยกันวิจารณ์ ติชม
                ชั่วโมงที่ 19-20
1.             สอบปฏิบัติการใช้คำสั่งพิเศษ และ การสืบค้นข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต

9. สื่อการเรียนรู้
 1. ใบความรู้ เรื่อง การใช้คำสั่งพิเศษ
2.  เครื่องคอมพิวเตอร์
3. โปรแกรม Microsoft Power Point

10. บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น